บทที่ 5
ลักษณะของการวางแผนงานในสำนักงาน
1 มีความยืดหยุ่น
2 มีความถูกต้อง
3 มีความชัดเจน
4 มีความสอดคล้อง
5 มีลำดับการทำงาน
ประเภทของการวางแผน
1. ประเภทของการวางแผนจำแนกตามระดับการของบริหารงาน
2. การจำแนกประเภทของการวางแผนตามระยะเวลา
3. ประเภทของการวางแผนจำแนกตามหน้าที่ของหน่วยงานธุรกิจ
ขั้นตอนการวางแผนงานสำนักงาน
1 ขั้นเตรียมการ
2 ขั้นวางแผน
3 ขั้นปฏิบัติตามแผน
4 ขั้นประเมินผล
5 ขั้นปรับปรุงการจัดการองค์กร
การจัดการองค์กร หมายถึงเป็นการจัดระเบียบและวิธีการในการปฏิบัติงานของกิจกรรมต่างๆภายในองค์การโดยขึ้นอยู่กับลักษณะของงานอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบแต่ของแต่ละงานซึ่งอาจจัดทำเป็นรูปแบบของแผนภูมิโครงสร้างขององค์กรเพื่อให้ทราบถึงขอบเขตอำนาจหน้าที่ได้ให้ขึ้น
การอำนวยการ หมายถึงกิจกรรมต่างๆอันเป็นหน้าที่ของผู้บริหารเพื่อให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานของบุคลากรในบังคับบัญชาให้สามารถปฏิบัติงานได้สำเร็จตามวัตถุประสงค์
การมอบหมายงาน
การมอบหมายงานหมายถึงการที่ผู้บังคับบัญชาได้มอบหมายงานให้ผู้ใต้บังคับบัญชารับผิดชอบและปฏิบัติซึ่งผู้ใต้บังคับบัญชาจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่ผู้บังคับบัญชาได้กำหนดไว้
ประโยชน์ในการมอบหมายงาน
1.ช่วยทำให้งานสำเร็จเร็วมากขึ้น
2.สร้างแรงจูงใจให้กับผู้รับมอบหมายงาน
3.ช่วยลดแรงกดดัน
4.ได้รับการชื่นชมว่าเป็นบุคคลที่พยายามพัฒนาศักยภาพของบุคลากร
5.ช่วยสร้างโอกาสความก้าวหน้าให้ตนเองและผู้อื่น
หลักเกณฑ์ในการมอบหมายงาน
1.พิจารณาอาหารที่จะมอบหมาย
2.พิจารณาความรู้ความสามารถทักษะและประสบการณ์
3.พิจารณาทีมงานสำหรับงานที่จะต้องทำเป็นทีม
4.พิจารณาทรัพยากรและจัดการทรัพยากร
5.ให้ความสำคัญกับงานที่มอบหมาย
6.ให้ความไว้วางใจในการทำงานและเปิดโอกาสในการตัดสินใจ
7.เปิดโอกาสในการแก้ไขงาน
8.ประเมินผลการปฏิบัติงาน
การประสานงาน
การประสานงานหมายถึงการติดต่อระหว่างกันในการปฏิบัติงานเพื่อการทำงานร่วมกันโดยได้รับความร่วมมือร่วมใจกันในการทำงานตามหน้าที่ซึ่งมีความสอดคล้องและสัมพันธ์กันเปื้อนในการทํางานเป็นไปอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์
หลักการประสานงานการประสานงานให้มีประสิทธิภาพจะต้องคำนึงถึงหลักการประสานงานที่ถูกต้องประกอบด้วยหลัก การต่างๆดังนี้
1.จัดระบบการติดต่อสื่อสารที่ดี
2.จัดระบบความร่วมมือที่ดี
3.จัดระบบการประสานงานที่ดี
4.จัดให้มีการประสานงานนโยบายและวัตถุประสงค์ขององค์กรให้สอดคล้องกัน
5.จัดให้มีการประสานงานในรูปกระบวนการบริหารที่ครบวงจร
6.การประสานงานเป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคนิคการบริหาร
7.จัดการประสานงานทุกระดับชั้น
การจูงใจ
เป็นวิธีการที่มีความสำคัญต่อการดำเนินกิจกรรมหลายๆด้านเพื่อให้บุคคลอันเป็นเป้าหมายยอมรับและปฏิบัติตามความต้องการด้วยความเต็มใจได้แก่การจูงใจลูกค้าของพนักงานขายการจูงใจบุคลากรการจูงใจผู้ร่วมงานเป็นต้น สำหรับภาวะผู้นำการจูงใจมีความสำคัญหลายประการดังนี
1.ทำให้การมอบอำนาจหน้าที่ของผู้นำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
2.เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใต้บังคับบัญชา
3.ช่วยเสริมสร้างกำลังใจในการปฏิบัติงาน
4.ช่วยบุคลากรมีความจงรักภักดีต่อองค์กร
5.ทำให้เกิดความสามัคคี
6.เพื่อช่วยในการควบคุม
7.ทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าในการทำงาน
เทคนิคการจูงใจ
1. เปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นและแสดงความสามารถอย่างเต็มที่
2.สร้างสัมพันธภาพที่ดี
3.การชมเชย
4.ให้การสนับสนุน
5.ให้โอกาสในความก้าวหน้า
6.การให้รางวัล
7.การให้ความช่วยเหลือ
8.การสร้างบรรยากาศในการทำงาน
การตัดสินใจ
การตัดสินใจหมายถึงการพิจารณาทางเลือกสำหรับเรื่องใดเรื่องหนึ่งจากหลายๆทางเลือกเพื่อให้ได้ทางเลือกที่ดีที่สุด หรือเหมาะสมที่สุดสำหรับนำไปใช้ในการดำเนินกิจการเพื่อบรรลุตามวัตถุประสงค์โดยใช้เครื่องมือและกระบวนการต่างๆในการวิเคราะห์ทางเลือก
กระบวนการตัดสินใจเป็นขั้นตอนที่นำมาใช้ในการตัดสินใจซึ่งจะช่วยให้ผู้บริหารมีการตัดสินใจอย่างระเบียบทำให้การตัดสินใจมีประสิทธิภาพโดยการกระบวนโดยกระบวนการตัดสินใจประกอบด้วย
1.การกำหนดประเด็นปัญหา
2.การสร้างทางเลือก
3. การประเมินทางเลือก
4. การตัดสินใจและการนำไปใช้
5. การประเมินผล
การควบคุมสำนักงาน
การติดตามการปฏิบัติงานเพื่อตรวจสอบว่าเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้หรือไม่
วัตถุประสงค์ของการควบคุมการสำนักงาน
1 เพื่อให้ทราบถึงวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นไปตามแผนงานอย่างถูกต้อง
2 เพื่อให้ผลการปฏิบัติงานมีมาตรฐานช่วยป้องกันความเสียหาย
3 เพื่อช่วยในวัดผลการปฏิบัติงานเพื่อทำให้ทราบว่าบุคลากรปฏิบัติงานอย่างถูกต้องหรือไม่
4 ช่วยจูงใจพนักงานให้มีความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน
5 เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติงานให้จะให้ใช้ทรัพย์สินขององค์กรอย่างถูกต้อง
การวัดผลงาน
การวัดผลงาน หมายถึงวิธีการในการตรวจสอบผลการปฏิบัติงานของบุคลากรเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับมาตรฐานในการปฏิบัติงานซึ่งจะทำให้ทราบว่าบุคลากรสามารถปฏิบัติได้ตรงกับมาตรฐานหรือไม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น