วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2561

บทที่ 5 การบริหารจัดการสำนักงาน

บทที่ 5
ลักษณะของการวางแผนงานในสำนักงาน
  1 มีความยืดหยุ่น
  2 มีความถูกต้อง
  3 มีความชัดเจน
  4 มีความสอดคล้อง
  5 มีลำดับการทำงาน

ประเภทของการวางแผน
  1. ประเภทของการวางแผนจำแนกตามระดับการของบริหารงาน
  2. การจำแนกประเภทของการวางแผนตามระยะเวลา
  3. ประเภทของการวางแผนจำแนกตามหน้าที่ของหน่วยงานธุรกิจ

ขั้นตอนการวางแผนงานสำนักงาน
  1 ขั้นเตรียมการ
  2 ขั้นวางแผน
  3 ขั้นปฏิบัติตามแผน
  4 ขั้นประเมินผล
  5 ขั้นปรับปรุงการจัดการองค์กร

   การจัดการองค์กร หมายถึงเป็นการจัดระเบียบและวิธีการในการปฏิบัติงานของกิจกรรมต่างๆภายในองค์การโดยขึ้นอยู่กับลักษณะของงานอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบแต่ของแต่ละงานซึ่งอาจจัดทำเป็นรูปแบบของแผนภูมิโครงสร้างขององค์กรเพื่อให้ทราบถึงขอบเขตอำนาจหน้าที่ได้ให้ขึ้น
   การอำนวยการ  หมายถึงกิจกรรมต่างๆอันเป็นหน้าที่ของผู้บริหารเพื่อให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานของบุคลากรในบังคับบัญชาให้สามารถปฏิบัติงานได้สำเร็จตามวัตถุประสงค์

การมอบหมายงาน
   การมอบหมายงานหมายถึงการที่ผู้บังคับบัญชาได้มอบหมายงานให้ผู้ใต้บังคับบัญชารับผิดชอบและปฏิบัติซึ่งผู้ใต้บังคับบัญชาจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่ผู้บังคับบัญชาได้กำหนดไว้

ประโยชน์ในการมอบหมายงาน
  1.ช่วยทำให้งานสำเร็จเร็วมากขึ้น
  2.สร้างแรงจูงใจให้กับผู้รับมอบหมายงาน
  3.ช่วยลดแรงกดดัน
  4.ได้รับการชื่นชมว่าเป็นบุคคลที่พยายามพัฒนาศักยภาพของบุคลากร
  5.ช่วยสร้างโอกาสความก้าวหน้าให้ตนเองและผู้อื่น

หลักเกณฑ์ในการมอบหมายงาน
  1.พิจารณาอาหารที่จะมอบหมาย
  2.พิจารณาความรู้ความสามารถทักษะและประสบการณ์
  3.พิจารณาทีมงานสำหรับงานที่จะต้องทำเป็นทีม
  4.พิจารณาทรัพยากรและจัดการทรัพยากร
  5.ให้ความสำคัญกับงานที่มอบหมาย
  6.ให้ความไว้วางใจในการทำงานและเปิดโอกาสในการตัดสินใจ
  7.เปิดโอกาสในการแก้ไขงาน
  8.ประเมินผลการปฏิบัติงาน

การประสานงาน
     การประสานงานหมายถึงการติดต่อระหว่างกันในการปฏิบัติงานเพื่อการทำงานร่วมกันโดยได้รับความร่วมมือร่วมใจกันในการทำงานตามหน้าที่ซึ่งมีความสอดคล้องและสัมพันธ์กันเปื้อนในการทํางานเป็นไปอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์

หลักการประสานงานการประสานงานให้มีประสิทธิภาพจะต้องคำนึงถึงหลักการประสานงานที่ถูกต้องประกอบด้วยหลัก การต่างๆดังนี้
  1.จัดระบบการติดต่อสื่อสารที่ดี
  2.จัดระบบความร่วมมือที่ดี
  3.จัดระบบการประสานงานที่ดี
  4.จัดให้มีการประสานงานนโยบายและวัตถุประสงค์ขององค์กรให้สอดคล้องกัน
  5.จัดให้มีการประสานงานในรูปกระบวนการบริหารที่ครบวงจร
  6.การประสานงานเป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคนิคการบริหาร
  7.จัดการประสานงานทุกระดับชั้น

การจูงใจ
     เป็นวิธีการที่มีความสำคัญต่อการดำเนินกิจกรรมหลายๆด้านเพื่อให้บุคคลอันเป็นเป้าหมายยอมรับและปฏิบัติตามความต้องการด้วยความเต็มใจได้แก่การจูงใจลูกค้าของพนักงานขายการจูงใจบุคลากรการจูงใจผู้ร่วมงานเป็นต้น สำหรับภาวะผู้นำการจูงใจมีความสำคัญหลายประการดังนี
  1.ทำให้การมอบอำนาจหน้าที่ของผู้นำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
  2.เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใต้บังคับบัญชา
  3.ช่วยเสริมสร้างกำลังใจในการปฏิบัติงาน
  4.ช่วยบุคลากรมีความจงรักภักดีต่อองค์กร
  5.ทำให้เกิดความสามัคคี
  6.เพื่อช่วยในการควบคุม
  7.ทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าในการทำาน

เทคนิคการจูงใจ
  1. เปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นและแสดงความสามารถอย่างเต็มที่
  2.สร้างสัมพันธภาพที่ดี
  3.การชมเชย
  4.ให้การสนับสนุน
  5.ให้โอกาสในความก้าวหน้า
  6.การให้รางวัล
  7.การให้ความช่วยเหลือ
  8.การสร้างบรรยากาศในการทำงาน

การตัดสินใจ
     การตัดสินใจหมายถึงการพิจารณาทางเลือกสำหรับเรื่องใดเรื่องหนึ่งจากหลายๆทางเลือกเพื่อให้ได้ทางเลือกที่ดีที่สุด หรือเหมาะสมที่สุดสำหรับนำไปใช้ในการดำเนินกิจการเพื่อบรรลุตามวัตถุประสงค์โดยใช้เครื่องมือและกระบวนการต่างๆในการวิเคราะห์ทางเลือก

กระบวนการตัดสินใจเป็นขั้นตอนที่นำมาใช้ในการตัดสินใจซึ่งจะช่วยให้ผู้บริหารมีการตัดสินใจอย่างระเบียบทำให้การตัดสินใจมีประสิทธิภาพโดยการกระบวนโดยกระบวนการตัดสินใจประกอบด้วย
  1.การกำหนดประเด็นปัญหา
  2.การสร้างทางเลือก
  3. การประเมินทางเลือก
  4. การตัดสินใจและการนำไปใช้
  5. การประเมินผล

การควบคุมสำนักงาน
     การติดตามการปฏิบัติงานเพื่อตรวจสอบว่าเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้หรือไม่

วัตถุประสงค์ของการควบคุมการสำนักงาน
  1 เพื่อให้ทราบถึงวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นไปตามแผนงานอย่างถูกต้อง
  2 เพื่อให้ผลการปฏิบัติงานมีมาตรฐานช่วยป้องกันความเสียหาย
  3 เพื่อช่วยในวัดผลการปฏิบัติงานเพื่อทำให้ทราบว่าบุคลากรปฏิบัติงานอย่างถูกต้องหรือไม่
  4 ช่วยจูงใจพนักงานให้มีความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน
  5 เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติงานให้จะให้ใช้ทรัพย์สินขององค์กรอย่างถูกต้อง

การวัดผลงาน
    การวัดผลงาน หมายถึงวิธีการในการตรวจสอบผลการปฏิบัติงานของบุคลากรเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับมาตรฐานในการปฏิบัติงานซึ่งจะทำให้ทราบว่าบุคลากรสามารถปฏิบัติได้ตรงกับมาตรฐานหรือไม่





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น